SaaS là gì? Vì sao SaaS lại trở thành xu hướng hiện nay?


Khái niệm SaaS đang dần trở nên quen thuộc trong cộng đồng công nghệ, cũng như giới doanh nghiệp. Vậy SaaS là gì? Lợi ích của SaaS ra sao? Vì sao SaaS lại dẫn đầu xu hướng trong thời đại 4.0 hiện nay? Bài viết này sẽ trả lời cho bạn các câu hỏi đó.

1. SaaS là gì?

SaaS hay Software as a Service là phần mềm dạng dịch vụ – một cách cung cấp ứng dụng qua internet, như một dạng điện toán đám mây. Thay vì cài đặt và bảo trì phần mềm trên máy, bạn chỉ cần truy cập qua internet.

SaaS cung cấp các dịch vụ phần mềm qua internet

Theo đó, nhà cung cấp sẽ tạo ra phần mềm và đăng tải trên một nền tảng web. Họ sẽ cung cấp dịch vụ sử dụng phần mềm chứ không bán phần mềm. 

Và người dùng có thể khai thác phần mềm đó từ khắp nơi trên thế giới thông qua internet với một khoản phí nhất định. Nhà cung cấp sẽ quản lý tất cả các vấn đề kỹ thuật, bao gồm quyền truy cập vào ứng dụng, bảo mật, hiệu suất và tính khả dụng. 

Mô hình phân phối phần mềm cài đặt truyền thống khác với SaaS ở 2 điểm chính:

  • Việc triển khai SaaS không yêu cầu phần cứng, điều này đảm bảo người dùng được chăm sóc kỹ thuật từ nhà cung cấp.
  • SaaS thường được thanh toán theo mô hình đăng ký trực tiếp trên website, trong khi phần mềm truyền thống thường được mua thông qua các giấy phép (license) vĩnh viễn.

2. Đặc điểm của SaaS?

SaaS đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành xu thế trong việc sử dụng ứng dụng. Các phần mềm phổ biến hiện nay đều được cung cấp bởi các nhà cung cấp SaaS lớn như Google, Dropbox, Microsoft, Adobe Creative Cloud,…Và chính những nhà cung cấp hàng đầu thế giới đã mang đến sự phát triển không ngừng của SaaS. 

Google đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ SaaS

Và để có thể phát triển nhanh chóng như vậy, SaaS mang những đặc điểm sau đây:

Kiến trúc đa đối tượng: Với SaaS, tất người dùng sẽ cùng khai thác các phần mềm trên cùng một nền tảng duy nhất, được duy trì tập trung. Còn đối với các nhà phân phối, họ sẽ dễ dàng quản lý và cập nhật phần mềm của mình, thay vì việc phải thường xuyên duy trì những bản cũ lỗi thời như trước đây.

Tùy chỉnh dễ dàng: Người dùng có thể tinh chỉnh phần mềm theo nhu cầu sử dụng của họ để có thể dễ dàng sử dụng và quản lý, phù hợp với mô hình kinh doanh của họ mà không ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng chung. 

Truy cập tốt hơn: SaaS cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào dữ liệu từ bất kỳ thiết bị kết nối mạng nào. Đồng thời, SaaS giúp cho việc quản lý các đặc quyền, giám sát dữ liệu trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

3. Ưu điểm của SaaS?

Tiết kiệm chi phí

Với việc sử dụng phần mềm trên nền tảng web từ nhà cung cấp, SaaS cho phép người dùng tiết kiệm chi phí cho việc mua bản quyền, mua key như nhiều phần mềm truyền thống khác. Đồng thời, người sử dụng cũng không tốn không gian phần cứng để cài đặt hoặc xây dựng cơ sở dữ liệu. 

Hiện nay, hầu hết các nhà cung cấp SaaS đều tập trung bán phần mềm dưới 2 dạng sau:

  • Freemium: người dùng được sử dụng miễn phí trước và nếu muốn dùng các tính năng nâng cao thì mới trả thêm phí (gói Premium).
  • Premium: bán theo gói dựa vào số lượng tài khoản cùng thời gian sử dụng. Tùy nhà cung cấp mà mức phí sẽ khác nhau và cơ cấu tính giá cũng không giống nhau (ví dụ tính theo account hay theo tháng, năm).

Đối với cả 2 dạng gói dịch vụ trên, bạn đều có thể tùy ý chọn ngừng đăng ký sử dụng dịch vụ SaaS vào bất kỳ lúc nào và chi phí cũng được ngừng ngay vào thời điểm đó.

Có thể truy cập từ mọi nơi, trên mọi thiết bị

Chỉ cần có kết nối internet, bạn có thể sử dụng phần mềm thông qua bất kỳ thiết bị nào và với tất cả các trình duyệt khác nhau. 

SaaS có thể truy cập từ mọi nơi, trên mọi thiết bị, bằng bất kỳ trình duyệt nào

Máy tính bàn, laptop, máy tính bảng, hay đơn giản chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh là bạn hoàn toàn có thể truy cập vào phần mềm và thao tác. SaaS được xây dựng để dễ dàng sử dụng trên bất kỳ thiết bị nào, với bất kỳ trình duyệt nào, từ Firefox, Chrome, Cốc cốc, Safari,… 

Tiết kiệm thời gian, nhân lực

SaaS là giải pháp ưu việt hơn so với các phần mềm truyền thống. Nếu như doanh nghiệp phải tốn ít nhất 6 tháng để tạm ngưng hoạt động của một số bộ phận, kết hợp huy động sự hỗ trợ của các nhân viên kỹ thuật nhằm có thể lắp đặt hệ thống on-premise hoàn chỉnh.

Trong khi đó, với mô hình SaaS thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ có bộ phận hỗ trợ đến trực tiếp công ty và thiết lập tài khoản, training cách sử dụng phần mềm cho các nhân viên. Thời gian này chưa tới 2 ngày. 

Cập nhật tự động, thường xuyên

Khi sử dụng SaaS, bạn không cần phải quan tâm đến việc cập nhật phần mềm. Các nhà cung cấp với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, chuyên nghiệp, sẽ luôn đảm bảo cho phần mềm chạy trơn tru nhất và luôn update các tính năng mới cao cấp hơn, hoặc tối ưu các tính năng cũ. 

Bảo mật ở mức cao nhất

Do tính chất dùng chung của dịch vụ, tất cả người dùng đều được đảm bảo về mức độ bảo mật cao nhất.

Khả năng tích hợp cao

Phần mềm truyền thống được thiết kế để giải quyết các bài toán một cách độc lập và không liên quan đến bất kỳ ứng dụng khác. Tuy nhiên, thực tế khi sử dụng, nhu cầu trao đổi dữ liệu qua lại giữa các phần mềm rất cao vì chúng giúp hệ thống hóa quy trình, tiết kiệm thời gian, công sức. Và mô hình SaaS ra đời chính là giải pháp để giải quyết các trở ngại này.

Dễ dàng mở rộng quy mô sử dụng

Thêm một ưu điểm nổi trội của dữ liệu đám mây nói chung và phần mềm SaaS nói riêng là khả năng mở rộng. Bạn có thể dễ dàng thêm nhiều tài khoản hoặc tích hợp thêm các phần mềm khác mà không làm ảnh hưởng đến cơ sở dữ liệu. Điều này cực kỳ quan trọng, góp phần giúp công việc hiệu quả hơn.

Kết luận

Với những đặc điểm và lợi ích như trên, SaaS đang trở nên phổ biến hiện nay. ZSolution tự hào là công ty công nghệ đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ SaaS. Liên hệ ngay với ZSolution để được tư vấn và dùng thử miễn phí dịch vụ SaaS nhé!


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *